วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เพลงประจำชาติอาเซียน

เพลงประจำอาเซียน
(ASEAN Anthem)

          การจัดทำเพลงประจำอาเซียนมีจุดเริ่มต้นจากการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการอา เซียนว่าด้วยวัฒนธรรมและสนเทศ (ASEAN Committee on Culture and Information) ครั้งที่ 29  เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ.2537 เห็นควรให้มีการเปิดเพลงประจำอาเซียนในช่วงของการจัดกิจกรรมต่างๆ  และได้กำหนดไว้ในกฎบัตรอาเซียน ข้อที่ 40 ให้อาเซียนมีการจัดทำเพลงประจำอาเซียน ซึ่งประเทศไทยได้รับความไว้วางใจจากประเทศสมาชิกอาเซียนให้เป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันประกวดเพลงประจำอาเซียนให้แล้วเสร็จก่อนการให้สัตยาบันกฎบัตร อาเซียนและการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ในปี พ.ศ.2552 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ  รูปแบบการแข่งขันเป็น open competition   โดยให้สำนักเลขานุการอาเซียนในแต่ละประเทศกลั่นกรองคุณสมบัติเบื้องต้น  
          เนื้อร้องเพลงประจำอาเซียนต้องมีเกณฑ์ ดังนี้ คือ (1) เป็นภาษาอังกฤษ (2) มีลักษณะเป็นเพลงชาติประเทศสมาชิกอาเซียน (3) มีความยาวไม่เกิน 1 นาที (4) เนื้อร้องสะท้อนความเป็นหนึ่งเดียวของอาเซียนและความหลากหลายทางด้าน วัฒนธรรมและเชื้อชาติ (5) เป็นเพลงที่แต่งขึ้นใหม่  ซึ่งเพลงจากประเทศไทยชื่อ The ASEAN Way ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ตัดสินโดยมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เป็นเพลง ประจำอาเซียน โดยคณะผู้ประพันธ์ ได้แก่
  1. นายกิตติคุณ สดประเสริฐ (ทำนองและเรียบเรียง)
  2. นายสำเภา ไตรอุดม (ทำนอง)
  3. นางพะยอม วลัยพัชรา (เนื้อร้อง) 
          เพลง The ASEAN Way ใช้บรรเลงอย่างเป็นทางการครั้งแรกในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ที่อำเภออำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ต่อมาได้มีการประพันธ์เนื้อร้องภาษาไทยเพิ่มเติมโดย นายสุรักษ์ สุขเสวี เป็นผู้ประพันธ์
The ASEAN Way
เนื้อเพลงภาษาอังกฤษ
วิถีอาเซียน
เนื้อเพลงภาษาไทย
Raise our flag high, sky high
Embrace the pride in our heart
ASEAN we are bonded as one
Look'in out to the world.
For peace, our goal from the very start
And prosperity to last.
We dare to dream, We care to share.
Together for ASEAN
We dare to dream,
We care to share for it's the way of ASEAN.
พลิ้วลู่ลม โบกสะบัด
ใต้หมู่ธงปลิวไสว
สัญญาณแห่งสัญญาทางใจ
วันที่เรามาพบกัน
อาเซียนเป็นหนึ่งดังที่ใจเราปรารถนา
เราพร้อมเดินหน้าไปทางนั้น
หล่อหลอมจิตใจ
ให้เป็นหนึ่งเดียว
อาเซียนยึดเหนี่ยวสัมพันธ์
ให้สังคมนี้ มีแต่แบ่งปัน
เศรษฐกิจมั่นคงก้าวไกล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น